Typography là gì? Phân loại Typography

Typography là nghệ thuật ứng dụng thiết kế đồ họa vào sắp xếp các con chữ một cách nghệ thuật để truyền tải thông điệp. Typography không đơn giản chỉ là lựa chọn font mà gồm nhiều công đoạn từ chọn font, kích cỡ, căn khoảng cách giữa các chữ, các dòng,… Để hiểu rõ hơn về typography và cách phân loại chúng hãy đọc ngay bài viết dưới đây của ZDigi.

Typography là gì?

Typography là nghệ thuật sắp xếp những con chữ tạo nên các thông điệp vừa đẹp mắt, hấp dẫn và dễ đọc đối với người xem. Nghệ thuật Typography chủ yếu gồm các việc chính: lựa chọn font chữ dựa vào phân loại các kiểu chữ và cấu trúc sắp đặt sao cho typo toát lên tinh thần phù hợp với tone & mood được yêu cầu.

Trong quá trình tạo typography có hai khái niệm thường bị nhầm lẫn, đó là typeface và font. Typeface là hệ thống bao gồm tất cả các kiểu chữ, mỗi kiểu chữ là một typeface. Còn Font chỉ là một trong font family và có những đặc thù cụ thể về độ dày, mỏng và style. Ví dụ như Roboto Regular, Roboto Bold, hay Roboto Italic… là font thuộc Roboto Typeface.

Khi thiết kế các ấn phẩm có hàng ngàn các mặt font để designer lựa chọn. Khi thiết kế typo designer sẽ càng cần chọn lọc kỹ càng để chọn được những font phù hợp và kết hợp đẹp mắt, ấn tượng nhất. ZDigi sẽ chia sẻ kiến thức giúp bạn có thể lựa chọn font chữ kết hợp tốt hơn qua tìm hiểu 6 loại kiểu chữ dưới đây.

Phân loại Typography

1. Serif – Chữ có chân

Serif hay font chữ có chân là các font có những dấu gạch, dấu móc ở phần đuôi mỗi nét chữ. Loại font chữ này gắn liền với sự phát triển của ngành in ấn, được sử dụng phổ biến trong sách báo, in ấn tạp chí. 

Về cảm quan, font chữ có chân mang lại cảm giác cổ điển, trang trọng toát lên sự quý phái, thanh lịch.

Tuy nhiên trong các ấn phẩm thiết kế cần cân nhắc sử dụng font có chân sao cho hợp lý bởi phần chân của font chữ này khi xuất hiện quá dày và nhỏ trên 1 ấn phẩm social có thể khiến người đọc khó tập trung.

2. Sans Serif – Chữ không chân

Các font chữ không chân là các font không có thêm các nét ngang ở cuối mỗi chữ. Font chữ San Serif ra đời sau font chữ Serif, trong thời đại công nghệ số phát triển hơn và chủ yếu để phục vụ cho việc hiển thị thông tin tốt hơn trên các loại màn hình điện tử, có độ phân giải không giống như in ấn. Các website, app đều thường sử dụng font chữ không chân trong các thiết kế của mình.

Về cảm quan mang lại, font chữ San Serif mang tới cảm giác hiện đại, phóng khoáng và tối giản cho người dùng.

3. Slab Serif

Slab Serif là kiểu chữ có nét dày và kiểu cách điệu ấn tượng. Font chữ này ra đời và được sử dụng nhiều trong ngành quảng cáo bởi vẻ ngoài vô cùng thích hợp để làm các tiêu đề, logo thương hiệu,.. thu hút ánh nhìn. Tuy nhiên cũng bởi sự cách điệu của font chữ nên các font Slab Serif ít được sử dụng làm body trong các bản thiết kế bởi sẽ gây khó đọc cho người xem.

4. Script

Font chữ Script thường là các font chữ theo kiểu chữ viết tay, các nét chữ nối liền nhau và thường là kiểu chữ nghiêng. Font chữ Script gợi lên nét thanh lịch, nhẹ nhàng và hơi hướng nữ tính. Tuy nhiên font chữ này thường có tỷ lệ các nét uốn lượn không đều nhau nên nếu sử dụng làm body cũng có thể ảnh hưởng không tốt đến trải nghiệm người đọc.

5. Monospace

Monospace là kiểu chữ đơn cách. Ban đầu kiểu chữ này được dùng cho yêu cầu các kỹ thuật của máy tính đánh chữ. Loại chữ này có độ rộng của các con chữ bằng nhau, điều này giúp thiết kế dễ dàng căn chỉnh. 

6. Display/Decorative

Giống như tên gọi của mình, font Display/Decorative là loại font có tính trang trí cao, không dễ đọc nên cũng thường được ứng dụng thiết kế điểm nhấn cho tiêu đề hoặc minh họa.

Các yêu cầu để làm Typography đẹp

Một typography đẹp cần đáp ứng được những yêu cầu sau:

Phân cấp thông tin tốt: Trước khi bắt đầu thiết kế, các nội dung cần được chọn lọc và phân cấp thông tin theo mức độ quan trọng, cần nhấn mạnh nhất. Những nội dung chính sẽ được thiết kế nổi bật hơn bằng cách in đậm, kích cỡ to hơn, màu chữ nổi bật,.. 

Chọn font chữ phù hợp: Font chữ cần thể hiện được đúng tinh thần và cá tính của thương hiệu, sản phẩm doanh nghiệp. Nếu font chữ không phù hợp có thể ảnh hưởng không tốt đến việc truyền tải thông điệp tới khách hàng.

Sắp xếp khoảng cách, bố cục logic: Một điều đặc biệt làm nên thành công của typography đó chính là cách sắp xếp các con chữ. Yếu tố về khoảng cách, vị trí xếp chữ, giãn dòng,… là rất quan trọng để cho ra một typo đẹp mắt và chuyên nghiệp.

Thường xuyên tham khảo các mẫu Typography: Để rèn luyện được tư duy thiết kế và nâng cấp thiết kế của mình thì một cách hữu ích đó chính là thường xuyên quan sát các mẫu typo nổi tiếng để học hỏi. Các bạn có thể tham khảo các mẫu typo nổi tiếng qua các trang mạng như Behance, Pinterest,… có thể giúp nâng cao khả năng sáng tạo một cách bất ngờ.

Trong bài viết trên ZDigi đã cùng các bạn tìm hiểu về typography và những điều cơ bản để làm được typo đẹp. Mong rằng với những kiến thức hữu ích này có thể giúp các bạn sáng tạo ra những mẫu typo ấn tượng cho mình!

Bài viết liên quan

DỊCH VỤ MARKETING
TỐI ƯU NHÂT!

Để lại câu hỏi, chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất

Liên hệ