Layout là gì? Trong thiết kế Layout có tầm quan trọng thế nào?

Là dân thiết kế đồ họa thì chắc hẳn mọi người đã rất quen với thuật ngữ layout. Tuy nhiên, với những bạn mới bắt đầu trong lĩnh vực này thì sẽ còn nhiều bỡ ngỡ trong quá trình làm việc. Trong bài viết ngày hôm nay, ZDigi sẽ chia sẻ thông tin giúp các bạn hiểu rõ hơn về Layout và tầm quan trọng của nó trong thiết kế. Cùng đọc ngay.

Layout là gì?

Layout trong ngành thiết kế đồ họa có thể hiểu một cách đơn giản là cách sắp xếp các nội dung trong ấn phẩm thiết kế. Sắp xếp layout bao gồm các công việc sắp xếp bố cục, trình bày các yếu tố đồ họa, xác định vị trí phù hợp cho các hình ảnh, nội dung xuất hiện trong ấn phẩm.

Các designer cần căn chỉnh sao cho phần nội dung, hình ảnh kết hợp với nhau hợp lý và đẹp mắt. Trong quá trình thiết kế, người thiết kế cần chú ý căn chỉnh khoảng cách, căn lề, các khoảng trống cần thiết,… để cho ra một thiết kế đẹp mắt và hiệu quả truyền tải thông điệp tốt nhất.

Sự quan trọng của layout với thiết kế

Layout cho ấn phẩm thiết kế có tầm quan trọng giống như outline cho một bài viết. Layout được sắp xếp tốt sẽ là phần móng vững chắc để người thiết kế xây đắp lên một ngôi nhà hoàn thiện, vừa đẹp mắt vừa tối ưu tính năng. Chúng ta có thể thấy rõ nhất sự quan trọng của layout thể hiện qua những nội dung sau:

Tăng khả năng thẩm mỹ 

Sử dụng hệ thống layout giúp người thiết kế kiểm soát tốt các chi tiết trong ấn phẩm của mình. Các nội dung, hình ảnh được sắp xếp gọn gàng, theo bố cục nhất định phân chia rõ chính phụ, phân cấp thông tin tốt nhất có thể để làm nổi bật những nội dung chính từ đó thu hút khách hàng. Đôi khi đến các ngày lễ lớn, các cửa hàng đều chạy chương trình khuyến mãi như nhau nhưng cùng một nội dung nếu bạn biết cách sắp xếp bố cục mới lạ, nhấn nhá khác biệt sẽ để lại ấn tượng với khách hàng giúp họ ghi nhớ sản phẩm và cửa hàng của bạn.

Giúp các phần trong thiết kế liên kết nhau 

Sử dụng layout giúp kết nối các chi tiết trong ấn phẩm tốt hơn, bạn sẽ có cái nhìn tổng thể để biết được các nội dung và hình ảnh đã kết nối với nhau chưa, độ phù hợp và hỗ trợ liên tưởng của chúng. Nếu tác phẩm thiết kế thiếu sự liên kết thì các chi tiết trở nên rời rạc, không thể hiện được nội dung bao quát, khách hàng khi nhìn vào cũng không biết nên đọc từ đâu và không nắm được nội dung truyền tải. Trong khi các ấn phẩm có layout bố cục rõ ràng lại giúp khách hàng dễ dàng nắm được ý chính ngay khi chỉ nhìn lướt qua tác phẩm.

Tăng sức thu hút độc giả

Layout với bố cục đẹp mắt, nội dung được sắp xếp độc đáo có thể dễ dàng thu hút sự chú ý của người xem và gây ấn tượng khó quên. Layout được sắp xếp không chỉ dựa vào mắt thẩm mỹ của người thiết kế mà còn dựa trên các quy tắc khoa học để phù hợp nhất với thói quen đọc, xem hình ảnh của người dùng. Các thiết kế của designer thường có dụng ý, để thu hút thêm nhiều khách hàng cuốn hút vào sản phẩm.

Những quy tắc khi thiết kế layout là gì?

Để xây dựng một layout đẹp mắt, thể hiện tốt nội dung, các designer có thể tham khảo áp dụng các quy tắc như sau:

Quy tắc ⅓ 

Với quy tắc này bạn sẽ chia bố cục ảnh thành 3 hàng ngang và 3 hàng dọc. Tại những điểm giao nhau của các hàng sẽ trình bày những hình ảnh, nội dung chính cần nổi bật nhất. Áp dụng quy tắc này sẽ giúp các bạn tạo ra sự cân bằng cho thiết kế với bố cục được phân chia tốt. Quy tắc này thường được xem là tiêu chuẩn đánh giá khả năng sắp xếp, tạo ấn tượng với người nhìn.

Quy tắc số lẻ 

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy layout có các yếu tố lẻ thường đạt hiệu quả tốt hơn bình thường. Ví dụ các hình ảnh minh họa có 3 element thì bố trí 2 element bên ngoài và một element ở giữa sẽ giúp tạo điểm nhấn tốt hơn, vừa đơn giản vừa tinh tế và hiệu quả. 

Quy tắc cân bằng 

Một thiết kế tốt là một thiết kế đảm bảo cân bằng giữa nội dung, hình ảnh và các khoảng trống trong thiết kế. Không phải lúc nào một ấn phẩm đầy ắp nội dung, với nhiều hình ảnh cũng là tốt. Người thiết kế cần suy nghĩ, sáng tạo, cắt gọt làm sao để tác phẩm của mình vẫn truyền tải đủ nội dung nhưng cũng vẫn có những khoảng trắng để người xem dễ nhìn hơn, tạo sự cân bằng cho sản phẩm.

Quy tắc nhấn mạnh 

Thông thường các nội dung quan trọng nhất của thiết kế sẽ được nhấn mạnh để trở nên thu hút, nổi bật. Để truyền tải thông điệp một cách hiệu quả nhất thì bạn cần sử dụng layout để phân bổ các cấp thông tin, phân cấp quan trọng để biết đâu là yếu tố chính, phụ và từ đó xác định các điểm cần thiết kế nổi bật để hướng người xem tập trung đến nó.

Quy tắc hệ thống lưới 

Hệ thống lưới cũng là một trong những quy tắc quan trọng không thể thiếu. Áp dụng hệ thống lưới vào thiết kế giúp designer trình bày tác phẩm của mình gọn gàng, tập trung vào chủ thể và thể hiện nổi bật nội dung. Quy tắc này có tính ứng dụng cao, có thể áp dụng cho thiết kế nhiều loại ấn phẩm.

Vừa rồi, ZDigi đã giới thiệu với các bạn về layout cũng như các quy tắc thiết kế layout đẹp mắt và hiệu quả nhất. Hy vọng với bài viết bài ZDigi có thể giúp mọi người nắm rõ hơn về tầm quan trọng của layout và tích cực sử dụng chúng thật tốt trong các tác phẩm thiết kế của mọi người nhé!

Bài viết liên quan

DỊCH VỤ MARKETING
TỐI ƯU NHÂT!

Để lại câu hỏi, chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất

Liên hệ