Chiến lược marketing cho nhà hàng

Trong một thị trường đầy cạnh tranh như ngành ẩm thực, việc tạo ra những chiến lược marketing hiệu quả là rất quan trọng để thu hút khách hàng và tăng doanh số bán hàng. Với sự phát triển không ngừng của công nghệ và sự thay đổi nhanh chóng của thị trường, các nhà hàng cần phải đưa ra những chiến lược marketing đúng đắn để giữ chân khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về một số chiến lược marketing đặc biệt cho nhà hàng, giúp tăng lượng khách hàng, tăng doanh thu và nâng cao vị thế thương hiệu.

1. Xây dựng kênh Fanpage Facebook

Ngày này khách hàng thường có xu hướng tìm kiếm các nhà hàng trên Google hoặc Facebook, đặc biệt là nghe theo lời review của các reviewer trong các hội nhóm. Thiết lập một fanpage chuẩn chỉnh, cung cấp đầy đủ thông tin, hình ảnh hấp dẫn sẽ tạo điều kiện để thu hút và giữ chân khách hàng ở lại fanpage tìm hiểu lâu hơn.

Với fanpage facebook, các nhà hàng có thể sử dụng page profile tham gia vào các hội nhóm và tương tác với mọi người bằng cách post bài đăng, comment. Điều này cũng giúp tạo lượng traffic tự nhiên dẫn về fanpage.

Để sử dụng hiệu quả fanpage cho nhà hàng, hãy luôn đảm bảo các bài đăng của bạn được chỉn chu về nội dung, hình ảnh đồng thời page cập nhật thông tin thường xuyên, chăm sóc khách hàng tốt và có các bài viết để thu hút khách hàng tương tác như mini game, các phần quà khuyến mãi hấp dẫn,..

2. Quảng bá thương hiệu trên website, app ăn uống

Thời đại công nghệ phát triển, các website, ứng dụng đồ ăn có lẽ không còn là điều gì xa lạ nữa. Thậm chí nhiều thương hiệu nhà hàng còn nổi lên nhờ quảng bá tốt trên các nền tảng này. 

Sử dụng hình thức quảng cáo trên các ứng dụng đồ ăn sẽ giúp nhà hàng thu hút tệp khách hàng người trẻ, thường có xu hướng sử dụng điện thoại để tìm kiếm, đặt đồ ăn nhanh.

Dưới đây là một số ứng dụng đặt đồ ăn mà các nhà hàng có thể xem xét hợp tác:

  • GrabFood: GrabFood là một trong những ứng dụng đặt đồ ăn hàng đầu tại Việt Nam. Ứng dụng này cho phép khách hàng đặt món và thanh toán trực tuyến, giúp tiết kiệm thời gian cho khách hàng và nhà hàng.
  • GoFood: GoFood là một ứng dụng đặt đồ ăn được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam. Ứng dụng này cho phép khách hàng đặt món từ nhiều nhà hàng khác nhau và thanh toán trực tuyến.
  • Now.vn: Now.vn là một trong những ứng dụng đặt đồ ăn được sử dụng phổ biến tại Việt Nam. Ứng dụng này cho phép khách hàng đặt món từ nhiều nhà hàng khác nhau và thanh toán trực tuyến.
  • Baemin: Baemin là một ứng dụng đặt đồ ăn được sử dụng tại Việt Nam. Ứng dụng này cho phép khách hàng đặt món từ nhiều nhà hàng khác nhau và thanh toán trực tuyến.

3. Mọi người đều thích chụp ảnh thức ăn và đồ uống

Đa số khách hàng ngày nay đều mong muốn  chụp ảnh sống ảo để khoe những bữa ăn sang chảnh, đắt tiền. Do đó, các nhà hàng không chỉ cần đảm bảo chất lượng đồ ăn ngon mà còn cần chú ý đến việc xây dựng môi trường, không gian đẹp và cách bài trí các món ăn sao cho bắt mắt nhất. 

Việc đảm bảo bạn phục vụ khách hàng với những món ăn đẹp mắt không chỉ giúp nhà hàng được pr một cách tự nhiên bởi chính khách hàng mà còn là một yếu tố quan trọng để giữ chân khách hàng. Rất nhiều các cô gái gọi một món đồ uống chỉ vì nó đẹp và thích hợp để sống ảo, vậy thì tại sao nhà hàng không chịu khó đầu tư hơn cho khâu decor của mình để chiều lòng thực khách? Như vậy nhà hàng của bạn sẽ không chỉ là nơi để ăn mà còn là nơi để mọi người tận hưởng nhiều giá trị tuyệt vời hơn cả thế.

4. Phát triển Video Review

Sử dụng video review để quảng cáo nhà hàng là một trong những cách hiệu quả để giới thiệu về nhà hàng của bạn đến với khách hàng tiềm năng. Video review cho phép khách hàng thấy được một cái nhìn chân thật về trải nghiệm ăn uống tại nhà hàng của bạn, từ đó tạo niềm tin và động lực cho khách hàng đến thử món ăn tại nhà hàng của bạn. 

Các chuyên gia trong ngành ẩm thực đã nhận định rằng: sử dụng video tốt hơn bất kỳ hình thức nào khác, nó có sức mạnh làm khách hàng cảm thấy đói ngay lập tức.

Với một video review nhà hàng có thể đăng tải trên nhiều kênh mạng xã hội để tiếp cận với nhiều tệp khách hàng hơn, đặc biệt là các nền tảng người dùng thường xuyên bị cuốn hút vào các video review như: TikTok, Facebook,…

5. Hãy cung cấp những “ngày” miễn phí

Một số cửa hàng khi khai trương thường có hoạt động dùng thử miễn phí những ngày đầu tiên. Đây là một chiến lược marketing đơn giản nhưng hiệu quả để thu hút khách hàng đến với nhà hàng. 

Trong một năm, các nhà hàng có thể tham khảo những ngày đặc biệt sau để thực hiện hoạt động cung cấp  “ngày” miễn phí này nhé:

  • Ngày sinh nhật miễn phí: Cung cấp món ăn hoặc thức uống miễn phí cho khách hàng vào ngày sinh nhật của họ.
  • Ngày lễ kỷ niệm: Cung cấp món ăn hoặc thức uống miễn phí cho các cặp đôi vào ngày kỷ niệm tình yêu của họ.
  • Ngày khai trương: Cung cấp một số món ăn hoặc thức uống miễn phí để khách hàng đến thưởng thức và khám phá nhà hàng mới của bạn.
  • Ngày quốc tế: Tùy thuộc vào loại nhà hàng của bạn, bạn có thể cung cấp món ăn hoặc thức uống miễn phí vào ngày quốc tế như ngày 8/3, valentine, lễ giáng sinh,…
  • Ngày thử nghiệm sản phẩm mới: Cung cấp một số món ăn hoặc thức uống miễn phí cho khách hàng thử nghiệm sản phẩm mới của nhà hàng của bạn.

Nhà hàng có thể sẽ hao hụt một lượng doanh thu để bù cho những phần miễn phí đó nhưng đổi lại nhà hàng nhận được truyền thông, marketing rất tốt từ chính những khách hàng của mình. Trong ngành ẩm thực thì không điều gì tuyệt vời hơn được những thực khách chân chính dành lời khen và quảng bá cho nhà hàng.

6. Xây dựng chương trình khách hàng thân thiết

Không chỉ nhà hàng mà đa số các cửa hàng hiện nay đều áp dụng hình thức marketing này. Xây dựng chương trình khách hàng thân thiết là một trong những chiến lược marketing quan trọng để giữ chân khách hàng của nhà hàng. Dưới đây là một số ý tưởng để xây dựng chương trình khách hàng thân thiết hiệu quả:

  • Điểm thưởng: Tạo ra một hệ thống tích điểm dựa trên số tiền khách hàng tiêu thụ trong nhà hàng của bạn. Khách hàng có thể tích lũy điểm và đổi chúng lấy các phần quà, ưu đãi hoặc giảm giá cho các lần mua hàng tiếp theo.
  • Tặng voucher giảm giá: Nhà hàng có thể tặng voucher giảm giá 100k cho lần thanh toán tiếp theo. Đây là một hình thức hiệu quả để thu hút khách hàng quay trở lại nhà hàng lần tiếp theo.
  • Ưu đãi dành riêng cho khách hàng thân thiết: với những khách hàng có thẻ thành viên có thể được nhận giảm giá cho những dịp như sinh nhật, đặt bàn sự kiện trước,…

7. Sử dụng quảng cáo truyền thống

Sử dụng các công cụ quảng cáo truyền thống vẫn là một trong những cách tốt nhất để marketing cho nhà hàng. Các hoạt động phát tờ rơi, dán poster, banner quảng cáo vẫn giúp nhà hàng tiếp cận tốt hơn với các khách hàng mới và mang lại doanh thu cao.

Để sử dụng hiệu quả phương pháp này các nhà hàng cần đảm bảo thiết kế tờ rơi nhỏ gọn, hình ảnh hấp dẫn, cung cấp đầy đủ thông tin liên hệ của nhà hàng. Đặc biệt nên kèm theo thông tin về các chương trình khuyến mãi để tăng khả năng chuyển đổi cao hơn.

8. Sử dụng quảng cáo theo vị trí

Ngày nay số lượng người sử dụng các thiết bị điện tử ngày càng nhiều do đó hình thức quảng cáo tiếp cận theo vị trí địa lí là một cách thức hiệu quả cao. Hãy thử tưởng tượng bạn là một nhân viên văn phòng và muốn tản bộ đi ăn trưa cho thoải mái nhưng lại không biết ăn ở đâu. Tình cờ bạn lại lướt được bài quảng cáo một quán ăn rất gần địa chỉ công ty với hình ảnh món ăn hấp dẫn, khả năng cao là bạn sẽ quyết định đến cửa hàng này để ăn trưa phải không?

Để thực hiện quảng cáo theo vị trí để tiếp cận các khách hàng tiềm năng, nhà hàng có thể sử dụng những phương pháp sau:

  • Google Ads: Sử dụng Google Ads để đưa quảng cáo của bạn đến khách hàng tiềm năng trên Google khi họ tìm kiếm các từ khóa liên quan đến nhà hàng của bạn. Bạn có thể sử dụng tính năng định vị để chỉ định các vị trí địa lý cụ thể và đặt mức chi phí quảng cáo dựa trên vị trí đó.
  • Facebook Ads: Sử dụng Facebook Ads để đưa quảng cáo của bạn đến khách hàng tiềm năng trên Facebook trong vùng địa lý cụ thể. Bạn có thể sử dụng tính năng định vị để chỉ định vị trí địa lý cụ thể và đặt mức chi phí quảng cáo dựa trên vị trí đó.

ZDigi đã giới thiệu cho các bạn tổng quan những chiến lược marketing hiệu quả nhất cho các nhà hàng. Tùy theo đặc điểm nhà hàng của mình bạn có thể lựa chọn các chiến lược marketing cho phù hợp nhất. Mong rằng với những chia sẻ của chúng tôi có thể giúp quý nhà hàng thực hiện các chiến dịch truyền thông hiệu quả, thu hút được nhiều khách hàng hơn.

Nếu bạn mong muốn được tư vấn chi tiết hơn về dịch vụ marketing cho nhà hàng, liên hệ ngay với ZDigi để nhận được tư vấn miễn phí từ chuyên gia của chúng tôi!

Bài viết liên quan

DỊCH VỤ MARKETING
TỐI ƯU NHÂT!

Để lại câu hỏi, chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất

Liên hệ